Chuyên thăm khám, điều trị da như mụn, thâm, sạm, nám, gội đầu dưỡng sinh tại Dĩ An, Bình Dương

5 "QUY TẮC VÀNG" ĐỂ CHĂM SÓC DA SAU KHI NẶN MỤN

5 "QUY TẮC VÀNG" ĐỂ CHĂM SÓC DA SAU KHI NẶN MỤN





Có thể nói mụn là một trong những nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với các chị em phụ nữ, việc chăm sóc da mụn dưới thời tiết nắng nóng càng trở nên khó khăn hơn nhất là tình trạng sau khi nặn mụn. Bạn đã biết chăm sóc da sau nặn mụn để vết thương mau lành, không để lại sẹo thâm, sẹo rỗ? Trong bài viết sau đây sẽ bật mí đến các bạn cách chăm sóc da sau khi nặn mụn hiệu quả nhé!

Da mụn có lẽ chính là một trong những làn da “khó chiều” nhất trong các loại da, không những khó khăn trong việc lựa chọn những sản phẩm skincare phù hợp, mà việc làm thế nào để chăm sóc da mụn sau khi nặn mụn cũng là vấn đề mà nhiều bạn đang quan tâm.

#1. Chăm sóc da sau khi nặn mụn ở spa

Sau khi lấy nhân mụn ở spa nên làm gì? 

Tốt nhất là giữ vệ sinh da thật sạch bằng cách rửa nước muối sinh lý, nếu da bị nhờn thì hạn chế ăn thức ăn có chứa dầu mỡ, ăn đồ ngọt như chè, bánh ngọt… Tránh ăn ớt nhiều, thức khuya, ngồi máy tính quá 2 giờ/ 1 ngày. 

Vấn đề chăm sóc da cực kỳ gian nan và vất vả, đi đến spa chỉ giải quyết được một phần nào thôi chứ không thay đổi đen thành trắng được. 

Tất cả các sản phẩm chăm sóc da nó không thần thánh như mọi người nghĩ đâu. Nó chỉ hiệu quả khi bạn tuân thủ đúng liệu trình. 

Chăm sóc da đòi hỏi phải thật kiên trì và đúng cách thì sau một thời gian mình mới thấy hiệu quả được. 

Lưu ý sau khi nặn mụn ở spa

Không nên lấy tay sờ lên vết mụn vì bản chất nó đang bị viêm, nếu sờ lên thì vô tình mình mang thêm vi khuẩn vào nơi đang viêm nhiễm, chỗ ấy sẽ bị mụn nhiều hơn.

#2. Cách dưỡng, chăm sóc da mặt sau khi nặn mụn

Những điều cần làm sau khi nặn mụn

Bảo đảm đã lấy hết nhân mụn, không còn sót lại đề phòng trường hợp vi khuẩn còn ở trên da sẽ lây lan sang các vùng da khác

Khoan vội vàng bôi thoa bất kỳ sản phẩm nào lên vùng da mụn, hãy để da nghỉ ngơi khoảng một thời gian khoảng tầm 10 phút, để vết mụn khô và đóng lại.

Sau khi nặn mụn bao lâu thì skincare

Khoảng một tiếng sau khi để da nghỉ ngơi, chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm đặc trị mụn có thành phần từ thiên nhiên là lựa chọn tốt nhất cho làn da đang bị tổn thương.

Mới nặn mụn xong có nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt không

Sau khi nặn mụn, bạn không nên rửa mặt ngay. Vì việc làm sạch da, vô tình sẽ khiến các nút thắt đó bị lấy đi và da lại tiết thêm máu và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Thường thì, bạn nên tránh tác động hay rửa mặt ít nhất 3 giờ đồng hồ, sau khi nặn mụn để vết thương có thể ổn định. Hơn thế nữa, bạn cũng không nên dùng tay hay bất kỳ đồ vật nào tiếp xúc lên mặt để tránh các vi khuẩn lây lan trên các vết thương. 

Sau khi nặn mụn có nên dùng kem dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm cho da sau khi nặn mụn là bước chăm sóc không thể thiếu. Làn da sau khi nặn mụn sẽ bị những tổn thương nhẹ, lúc này cần một chất dưỡng ẩm dịu nhẹ để phục hồi da. Chị em nên chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp cho da mụn để sử dụng.

Lấy 1 lượng kem dưỡng ẩm vừa đủ, thoa lên da mặt. Sử dụng đầu ngón tay massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thẩm thấu vào sâu bên trong da, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh nhanh chóng.

Mặt nạ phục hồi da sau nặn mụn

Tại sao nên đắp mặt nạ chăm sóc da sau khi nặn mụn? Sở dĩ như vậy là bởi sau khi nặn mụn thì cấu trúc ở lớp biểu bì da bị phá vỡ, cho nên làn da bị sưng đỏ, yếu ớt hơn rất nhiều. Chính vì vậy, muốn da phục hồi khỏe mạnh thì cần phải bổ sung các dưỡng chất cần thiết để chăm da.

Và đắp mặt nạ để bổ sung dưỡng chất, phục hồi làn da, tăng cường sức đề kháng cho da là điều cần thiết. Không chỉ thế, việc đắp mặt nạ sau khi nặn mụn là điều cần thiết, nó còn xóa mờ sẹo mụn, sẹo thâm trên da hiệu quả.

Nhiều chị em nghĩ rằng, bôi trét nhiều lên da sẽ giúp da hấp thụ nhiều hơn. Đây là quan điểm sai lầm nên loại bỏ ngay chị em nhé! Bởi thực tế, mỗi làn da chỉ có thể hấp thu một lượng dưỡng chất nhất định mà thôi. Cho nên khi đắp mặt nạ quá dày sẽ khiến lỗ chân lông phải phình to hơn để hấp thu dưỡng chất. Đồng thời nó còn khiến các nang lông bịt kín lại, thiếu oxy tạo cơ hội cho mụn trỗi dậy.

Do đó, lời khuyên của chuyên gia dành cho bạn là hãy đắp mặt nạ ở mức vừa phải. Chớ vì những quan điểm sai lầm mà ảnh hưởng tới làn da, gây thêm điều tồi tệ cho làn da của bạn.

Sau khi nặn mụn có nên dùng kem chống nắng

Kem chống nắng được xem là tấm lá chắn giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời – nguyên nhân khiến da bị lão hóa sớm, cháy nắng, bỏng rát, đen sạm, ung thư da. Với làn da mụn, chống nắng cho da sau nặn mụn lại rất quan trọng nữa là đằng khác chúng không chỉ bảo vệ da mà còn giúp da không bị tổn thương và tạo điều kiện thuận lợi cho mụn sớm biến mất.

Để lấy được nhân mụn ra chúng ta phải tác động một lực nhất định lên da cho nên ít nhiều da cũng sẽ bị tổn thương nên sức đề kháng rất yêu ớt dễ bị tác động tự bên ngoài. Các tia uv trong ánh nắng mặt trời lại rất cho hại cho làn da lúc này, chúng kích thích hoạt động của các gốc tự do diễn ra mạnh hơn gây ra viêm da và làm cho mụn nổi nhiều hơn. Bôi kem chống nắng cho da sau nặn mụn để bảo vệ da trước sự tấn công của các tia cực tím.

Sử dụng kem chống nắng sau khi nặn mụn còn hạn chế việc collagen và elasstin – thành phần giúp da mềm mịn, làm lành vết thương nhanh không bị phá hủy.

Kem chống nắng sẽ giúp ngăn ngừa và hạn chế mụn mới hình thành. Do trong quá trình bị mụn da vốn bị mất độ ẩm nên rơi vào tình trạng khô ráp, sau nặn mụn da lại càng khô hơn nên tuyến bã nhờn sẽ bị kích thích hoạt động mạnh và sản xuất nhờn ra nhiều hơn, làm bít tắc lỗ chân lông và khiến mụn phát triển nặng hơn.

Một số loại kem chống nắng có chữa kẽm không chỉ bảo vệ da, ngăn chặn tác hại của ánh nắng mặt trời và còn giúp cải thiện tình trạng mụn, giảm sưng viêm vết mụn rất hiệu quả.

Các tổn thương sau khi nặn mụn sẽ dễ bị đậm màu hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Để ngăn ngừa da bị thâm sẹo đậm màu hơn thì giải pháp tối ưu chính là thoa kem chống nắng cho da mụn hàng ngày.

Sau khi nặn mụn có nên dùng toner

Dùng toner khi bị da mụn cần chú ý nồng độ cồn (nếu có) trong sản phẩm. Da nhạy cảm, da khô có thể bị kích ứng bởi cồn. Tuy nhiên, kể cả không phải da khô hay da nhạy cảm, việc dùng các sản phẩm chứa cồn cũng làm tăng nguy cơ nổi mụn.

Không tiếp xúc vào vết mụn vừa nặn

Bước đầu tiên bạn cần nên nhớ rõ là không nên dùng tay sờ vào khu vực vừa nặn mụn. Bởi vì hằng ngày tay của chúng ta tiếp xúc rất nhiều với các đồ vật xung quanh, điều này vô tình khiến tay trở thành nơi trú ngụ của đám vi khuẩn và bụi bẩn.

Vì thế, nếu các bạn vô ý sờ tay lên mặt ngay lúc nhân mụn vừa được lấy ra thì chẳng khác nào bạn đang tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào vết thương cả. Có thể sử dụng băng dán mụn để bảo vệ vết mụn vừa nặn không bị xâm nhập bởi khói bụi.

Dùng nước muối sinh lý chăm sóc da sau khi nặn mụn

Vệ sinh mặt bằng nước muối sinh lý, hoặc sữa rửa mặt loại kháng khuẩn để làm sạch mặt. Bởi vì, muối giúp bài trừ bụi bẩn, bã nhờn một cách rất hiệu quả. Bạn nên kiên trì sử dụng muối để rửa mặt sau khi nặn mụn sẽ giúp da sạch và se nhỏ lỗ chân lông. Đồng thời nó có tính sát khuẩn, hạn chế gây tổn thương cho da mụn

Dùng nước muối sinh lý là lựa chọn phổ biến nhiều chị em. Nhớ là dùng xong thì không nên ra ngoài do nước muối sinh lý bắt nắng.

Tránh sử dụng các mỹ phẩm chứa hàm lượng Acid cao

Thời điểm ngay lúc nhân mụn vừa được lấy ra cũng chính là lúc da bạn nhạy cảm nhất. Hãy tưởng tượng rằng khi mình có một vết thương hở trên da thì đương nhiên chẳng ai dại gì mà dùng Acid để chà xát lên ấy cả.

Hơn nữa, sau khi loại bỏ nhân mụn, vị trí này sẽ có một khoảng trống nhỏ, da ở khu vực khá yếu và nếu bạn hấp tấp dùng ngay những mỹ phẩm khác có hàm lượng Acid cao như: AHA, BHA hoặc Vitamin C thì điều ấy chỉ khiến da thêm mẩn đỏ và chịu nhiều thương tổn hơn.

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Một điều cực kỳ quan trọng mà các bạn không được bỏ xót đó chính là không để cho da sau khi nặn mụn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tia UV ngoài môi trường khi tiếp xúc với vùng da mụn vừa nặn sẽ làm tổn thương tế bào da, gây nên những vết thâm, để lại sẹo sau này.

Vì vậy, để bảo vệ da bạn có thể sử dụng kem chống nắng với hàm lượng nhỏ, lưu ý không nên bôi trực tiếp vào vùng da nhạy cảm bởi vì da đang còn rất yếu, nên để da từ từ phục hồi sẽ tốt hơn. Ngoài ra, mặc trang phục chống nắng cũng giúp ích cho việc bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

Tăng cường Collagen trong da

Ngoài những điều đáng lưu ý trên thì việc bổ sung thêm Collagen cho cơ thể cũng là một cách hữu hiệu để chăm sóc da không để lại thâm sẹo sau khi nặn mụn. Thành phần này sẽ giúp các tế bào mới trong da được sản sinh nhanh hơn, da dẻ được dịp căng mịn như chưa từng có sự xuất hiện của các nốt mụn trước đó



Bổ sung thêm trong thực đơn hàng ngày cam, chanh, táo, uống nước trà xanh giúp da nhanh lành, trắng và mịn hơn nhé.

Ngoài ra, các bạn vẫn có thể sử dụng những loại sữa rửa mặt và toner nhẹ dịu chứa các thành phần lành tính để giúp da tự cân bằng lại độ ẩm, giữ vết thương nhanh chóng phục hồi hơn.

Sau khi nặn mụn bao lâu thì trang điểm

Sau khi nặn mụn, bạn tránh sử dụng các sản phẩm trang điểm. Vì các sản phẩm trang điểm với các hạt phấn nhỏ, có thể luồn lách vào trong vết thương khiến vết thương bị nhiễm trùng. Đồng thời, việc sử dụng nhiều sản phẩm để che phủ những nốt đỏ sau nặn mụn, sẽ khiến da bị ngộp. Điều đó không những làm kéo dài thời gian lành thương mà còn khiến da dễ viêm nhiễm.

Có nên tẩy tế bào chết sau khi nặn mụn

Không tẩy tế bào chết cơ học từ 3-4 ngày là điều bạn cần lưu ý trong skincare sau khi nặn mụn. Vì sau khi nặn, da bạn xuất hiện vết thương hở, thành phần trong tẩy tế bào chết sẽ làm vùng da này tổn thương nặng hơn.

Trên đây là một số những chia sẻ về cách chăm sóc da sau khi nặn mụn hiệu quả, hy vọng với những bí quyết trong bài sẽ giúp ích cho tất cả các bạn đang gặp vấn đề trong cách chăm sóc da mụn