Chuyên thăm khám, điều trị da như mụn, thâm, sạm, nám, gội đầu dưỡng sinh tại Dĩ An, Bình Dương

Mụn nang: Khái niệm nguyên nhân và cách điều trị

Mụn nang: Khái niệm nguyên nhân và cách điều trị

Những nốt mụn xuất hiện trên gương mặt luôn là điều ám ảnh đối với cả hai giới, nhất là các bạn trẻ. Tuy dễ gặp và phổ biến, nhưng để nhận biết và điều trị dứt điểm không hề đơn giản. Trong bài viết này, hãy cùng Tuyết Nguyễn Beauty & Spa  tìm hiểu về mụn nang, một trong những loại mụn gây khó chịu nhất để tìm ra phương án phòng ngừa, điều trị hiệu quả nhé.

1. Tìm hiểu mụn nang là gì?

Mụn nang hay còn được biết đến với những cái tên khác như mụn u nang hay mụn bọc, là một loại biến thể tồi tệ nhất của mụn trứng cá. Mụn nang bắt đầu phát triển từ sâu trong da, chứa đầy dịch mủ, ửng đỏ và sưng to như những khối u trên bề mặt da. Không những thế, mụn nang có gây nên cảm giác đau nhức, khó chịu trong một thời gian dài và để lại những tổn hại cho làn da của bạn, như sẹo vĩnh viễn, những vết sẹo lõm và sâu trên da.

Hình ảnh minh họa mụn nang (mụn bọc)

Hình ảnh minh họa mụn nang (mụn bọc)Mụn u nang thường xuất hiện ở gương mặt hoặc có thể xảy ra ở một số vùng da khác trên cơ thể của bạn như lưng, ngực hay cổ. Trứng cá dạng nang cũng xuất hiện nhiều hơn ở nam giới và tình trạng của mụn cũng nặng hơn nhiều, bởi vậy cánh mày râu nên chú ý đến nó.

2. Nguyên nhân gây ra mụn nang là gì?

Đầu tiên, hãy tìm hiểu về cơ chế hình thành mụn nang để biết được nguyên nhân hình thành mụn nang là gì nhé.

Mụn nang được hình thành trên cơ chế viêm nang lông bị vỡ, phần nhiễm trùng lan sâu đến tầng trung bì của da. Cơ chế hình thành giống với mụn trứng cá, tuy nhiên đối với trứng cá dạng cục, dạng kén, thành nang lông bị vỡ ra và ăn sâu dưới da và lan sang những nang lông khác kề bên gây tổn thương cùng lúc. 

Khi mụn nang được hình thành, cơ thể của chúng ta sẽ phản ứng lại bằng cách hình thành một màng bao quanh vùng viêm nhiễm khiến cho mụn nang lúc này có dạng bọc, giống như một chiếc túi giữ mủ. Túi mủ này ban đầu cứng và sưng đỏ, sau đó sẽ bớt đỏ dần theo thời gian và cũng trở nên mềm hơn, lúc này có cảm giác như một chiếc túi đựng nước lỏng và đau nếu dùng tay chạm vào.

Quá trình hình thành mụn nang

Quá trình hình thành mụn nang

Theo đó, nguyên nhân chính hình thành mụn u nang chính là sự tích tụ của vi khuẩn, bã nhờn, bụi bẩn và tế bào chết trong một thời gian dài gây bít tắc lỗ chân lông, từ đó gây nên tình trạng viêm nhiễm.

 Ngoài ra, có một số yếu tố khác tác động thúc đẩy tình trạng mụn nang trở nên nặng hơn như: 

  • Sự thay đổi nội tiết tố từ bên trong cơ thể, khi lượng dầu trên da thay đổi vì sự thay đổi đột ngột của hormone trong cơ thể có thể kích thích vi khuẩn trên da hoạt động mạnh hơn và dẫn đến da bị nhiễm trùng.

  • Việc lạm dụng mỹ phẩm, sử dụng sai cách và không tẩy trang kỹ sau khi trang điểm cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng bít lỗ chân lông.

  • Thói quen nặn mụn ở nhà và mọi lúc mọi nơi là một nguyên nhân trực tiếp dẫn đến mụn nang bởi sự viêm nhiễm khi sử dụng những dụng cụ không đảm bảo an toàn, không đủ vệ sinh.

  • Da bị nhiễm corticoid, thành phần có thể có trong một số mỹ phẩm kém chất lượng hoặc thuốc trị mụn.

  • Sử dụng một số loại thuốc như steroid, lithium dùng trong điều trị chứng trầm cảm và rối loạn lưỡng cực hay một số thuốc chữa trị bệnh động kinh cũng có thể là nguyên nhân gây nên mụn u nang.

  • Ở một số trường hợp, mụn u nang cũng có thể xuất hiện ở những người hút thuốc lá.

Mụn u nang nghiêm trọng gây mất thẩm mỹ

 Mụn u nang nghiêm trọng gây mất thẩm mỹ

3. Phân biệt mụn u nang và những loại mụn khác

Mụn u nang thực chất là bước phát triển thứ năm trong giai đoạn phát triển  của mụn. Bởi vậy, cơ chế hình thành và nguyên nhân gây mụn chủ yếu đều giống với các loại mụn khác. Tuy nhiên, mụn nang có một số đặc điểm nhận biết nổi bật để phân biệt mụn nang và những loại mụn khác như kích thước lớn, nổi trên bề mặt da và xuất hiện dưới hình thái dạng bọc, u lớn. Một số dấu hiệu nhận biết chính xác như:

  • Mụn nổi từng cục có màu đỏ, bên trong có thể có hoặc không có mủ. Trong trường hợp có mủ thì cục mụn sẽ to hơn bình thường.

  • Bên trong nang mụn thường chứa nhiều vi khuẩn, tế bào chết và dịch nhầy màu trắng.

  • Ban đầu khi xuất hiện bạn sẽ thấy mụn có dạng cục, sưng đỏ và kèm theo cảm giác đau, khó chịu. Sau đó, nó chuyển dần thành dạng nang cứng, sờ vào có cảm giác như một cái bọc chứa dịch, mềm lỏng. Theo thời gian thì mụn bắt đầu chuyển thành tình trạng viêm nhiễm nặng hơn và lâu lành hơn.

Sự khác nhau giữa các loại mụn

Sự khác nhau giữa các loại mụn 

4. Một số cách điều trị mụn u nang hiệu quả

Vì tính chất nguy hiểm và khó điều trị của mụn nang, nên khi xuất hiện tình trạng mụn, chúng ta nên đến ngay các cơ sở chăm sóc da để thăm khám kịp thời và tuyệt đối không nên tự nặn mụn ở nhà. Việc tự nặn mụn tại nhà chỉ làm mụn bọc trở nên nghiêm trọng hơn và lâu khỏi hơn, có thể để lại những vết sẹo lõm vĩnh viễn trên da của bạn. 

Như vậy, mụn nang là một loại mụn khá nguy hiểm và cần được chữa trị đúng cách, kịp thời. Một trong những phương pháp phòng tránh và hỗ trợ điều trị là tránh thức đêm, ăn uống lành mạnh và skincare đúng cách. Điều này sẽ giúp giữ cho làn da luôn trong tình trạng tốt nhất, không gây bít tắc lỗ chân lông.