Chuyên thăm khám, điều trị da như mụn, thâm, sạm, nám, gội đầu dưỡng sinh tại Dĩ An, Bình Dương

PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN GÂY MỤN VÀ CÁCH CHĂM SÓC DA MẶT

PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN GÂY MỤN VÀ CÁCH CHĂM SÓC DA MẶT







Da mặt là khu vực nhạy cảm và cần tránh để lại các vết thâm nám tàn nhang do mụn. Bài viết này phân tích nguyên nhân gây mụn và gợi ý một số phương pháp chăm sóc da mặt để tránh mụn để lại sẹo.

Phân tích các nguyên nhân gây mụn


Các nhà khoa học đã chứng minh rằng nguyên nhân gây mụn liên quan đến hai yếu tố chính: nội tiết tố (hormone) và các vi khuẩn sống ở nang lông (vi khuẩn P. ance). Ở điều kiện bình thường, vi khuẩn P. ance không gây hại. Tuy nhiên, khi có các điều kiện kích thích như bụi bẩn, quá nhiều chất nhờn và lỗ chân lông bị bít kín sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn này sinh sôi nảy nở, gây viêm nhiễm dẫn đến hình thành mụn mủ và nặng hơn là mụn bọc.

Các nguyên nhân gây mụn do nội tiết tố


Vào tuổi dậy thì, các hormone sinh dục tăng cao khiến tuyến bã (tuyến nhờn) hoạt động mạnh. Khi có nhiều bã nhờn được tiết ra, miệng tuyến bã có thể bị tắc nghẽn dẫn đến hình thành mụn. Không chỉ ở tuổi dậy thì mà trước chu kì kinh nguyệt, lượng hormone bị xáo trộn nên chị em cũng dễ bị mụn. Ngoài ra, một vài năm trước mãn kinh, một số chị ở tuổi tứ tuần, ngũ tuần có thể bị mụn lại do lượng hormone thay đổi bất thường.

Cũng cần lưu ý khi uống thuốc đặc trị về một loại bệnh nào đó cũng có thể bị tác dụng phụ làm da bị mụn. Chẳng hạn, thuốc ngừa thai có thể làm sự rối loại Hormone ở một số chị em và cũng là nguyên nhân gây mụn.

Cách nhận biết mụn do nội tiết tố


Mụn đỏ không nhân, không hở miệng, đau vừa. Nổi lấm tấm quanh miệng, cằm. Xuất hiện vào chu kì kinh nguyệt. Thường mụn do nguyên nhân này khó điều trị tận gốc vì có đi bác sĩ da liễu, có thoa kem, đắp mặt nạ v.v… thì mụn chỉ hết lúc đó, khi đến chu kì kinh tiếp theo mụn vẫn bị nổi lại. Nếu bị mụn do nguyên nhân này, mà mụn ít và không để lại sẹo lâu thì các chị có thể không cần quá lo lắng. Nhưng nếu mụn nhiều, gây ảnh hưởng nặng nề đến nhan sắc thì các chị cần tìm đến bác sĩ chuyên về phụ khoa – nội tiết tố để được tư vấn cách chữa trị.

Cách nhận biết mụn do Strees (căng thẳng thần kinh):


Một số bác sĩ có thể không đồng tình với quan điểm stress gây ra mụn. Nếu chỉ đề cập đến một yếu tố stress thôi thì họ đúng, nhưng nhiều căng thẳng kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone dẫn đến mụn. Thường những ai có cuộc sống vui vẻ, viên mãn, ít lo toan da sẽ đẹp hơn những người lúc nào cũng lo lắng, bất an, không vui, mệt mỏi…

Mụn do chế độ ăn uống:


Chế độ ăn nhiều đường, nhiều chất béo, chất gây nhiệt (cà phê, nước ngọt, bánh quy v.v…). Nguyên nhân gây mụn do thực phẩm cũng khác nhau ở từng người. Có người uống cà phê bị mụn. Có người ăn xoài, mít, sầu riêng bị mụn. Có người uống sữa/sữa chua bị mụn. Có người dùng nhiều đồ chiên xào bị mụn v.v… Các bạn cần để ý đến thói quen ăn uống của mình hàng ngày để có sự điều chỉnh phù hợp. Chỉ có chính bạn mới có thể tìm ra được nguyên nhân vì các bạn hiểu rõ nhất thói quen, sinh hoạt hàng ngày của mình.

Mụn do thiếu ngủ:


Mất ngủ triền miên cũng làm mất quân bình hormone. Một giấc ngủ sâu mỗi ngày là rất cần thiết để toàn bộ cơ thể nghỉ ngơi, đồng thời là giai đoạn để cơ thể giải độc, rất cần thiết cho sức khỏe.

Mụn do di truyền:


Đây là yếu tố không thể thay đổi được. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng nếu chỉ riêng yếu tố di truyền thôi thì chưa đủ để gây nên mụn mà cũng cần sự tác động của các yếu tố khác nữa.


Mụn do tích tụ độc tố trong cơ thể:

Hoạt động dạ dày không tốt, khi ruột và gan không thể lọc hết chất độc đến từ thực phẩm, lượng chất độc dư ra sẽ được bài tiết qua phổi và da. Các thực phẩm gây hại cho sức khỏe không chỉ khiến ruột và gan bị tắc nghẽn mà còn gây thiếu hụt vitamin và khoáng chất, làm giảm mức độ hấp thụ năng lượng cũng như ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể.

Bạn nào bị đau bao tử, ăn uống khó tiêu cũng nên để ý đến vấn đề mụn của mình. Nếu bị mụn lâu, đã kiểm tra tất cả các nguyên nhân khác đều thấy bình thường, mà mụn vẫn bị hoài thì có khả năng các chị đang bị mụn do nguyên nhân này. Người ta còn gọi là “gan nóng”. Khi nguyên nhân gây mụn là vấn đề này thì các chị cần tìm đến bác sĩ Đông y để được tư vấn bốc thuốc về uống.


Các nguyên Nhân Gây Mụn Bên Ngoài


Các tác nhân gây mụn đến từ bên ngoài gồm có:

 

  • Vi Khuẩn: môi trường ô nhiễm, bụi bẩn bám vào da mà không được làm sạch thì dễ dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông sinh mụn.
  • Ánh nắng: nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc phơi nắng quá nhiều cũng gây ra mụn.
  • Môi Trường, Khí Hậu: Môi trường ít bụi bẩn sẽ làm da đẹp hơn. Vào mùa hè nóng bức da đổ nhờn nên dễ mụn. Ngược lại khí hậu quá khô cũng khiến da bị mất nước, da không được cân bằng nên cũng là nguyên nhân gây mụn.
  • Mỹ Phẩm: Một số loại mỹ phẩm có thể làm cho tình trạng mụn của các chị nặng thêm. Không có sản phẩm nào đảm bảo 100% không gây ra mụn, vì chúng có thể tốt với người này nhưng lại kích ứng với người khác. Sữa rửa mặt, kem dưỡng da, dầu dưỡng da, mặt nạ chăm sóc, kem chống nắng v.v… đều có thể là nguyên nhân gây mụn.

 


Các bạn có thể thấy đa số người nổi tiếng da mặt ít đẹp, vì công việc buộc họ phải tiếp xúc với mỹ phẩm thường xuyên. Nên bình thường, khi không có dịp nào quá đặc biệt thì các bạn nên để mặt mộc cho da thở, da sẽ khỏe và đẹp hơn rất nhiều. Ngoài ra nếu có trang điểm, các chị hãy tẩy trang thật sạch trước khi đi ngủ nhé!

Kết luận, khi bị mụn, các bạn nên tìm hiểu tất cả nguyên nhân gây mụn xem mình bị mụn do yếu tố gì, để có cách khắc phục cũng như điều trị hợp lý. Mọi người thường quan tâm đến các loại thuốc chữa mụn hoặc cách chữa mụn độc đáo mà ít khi phân tích tìm hiểu kỹ về loại da cũng như nguyên nhân gây mụn của chính mình. Điều này không chỉ gây khó khăn cho quá trình điều trị mà còn có thể làm bệnh nặng thêm.  Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra phân tích thêm về quá trình hình thành và phát triển của mụn để các bạn so sánh với mụn của mình và từ đó biết được nguyên nhân cụ thể